(PTTTO) – Theo Nhà báo – Luật gia Hồ Minh Sơn – Chủ tịch HĐQL Viện Nghiên cứu Chính sách pháp luật&Kinh tế hội nhập (IRLPIE), Viện trưởng Viện Nghiên cứu Thị trường – Truyền thông Quốc tế (IMRIC), đại diện Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống phía Nam cho biết hiện chỉ mới chỉ tiếp cận được 1% trong cách mà công nghệ biến đổi cuộc sống và công việc kinh doanh. Thế nhưng, thực tế ứng dụng khoa học công nghệ để tăng tốc cho 99% đã được hình thành và phát triển với sự kết hợp của các thiết bị di động, khả năng kết nối và máy móc hỗ trợ học tập…
Nhiều du khách thích thú trải nghiệm bơi xuồng trong rừng đước
Qua đó, sự kết hợp của công nghệ chuyển đổi sẽ thách thức hoạt động kinh doanh của mỗi công ty du lịch và ảnh hưởng đáng kể đối với cả những vấn đề cốt lõi của họ. buộc họ phải có cách nhìn mới, cách tiếp cận mới sáng tạo đối với những diễn biến mạnh mẽ trong cuộc các mạng khoa học kỹ thuật ngày nay. Nhà báo – Luật gia Hồ Minh Sơn, nhấn mạnh :“Đổi mới công nghệ hướng tới phát triển kinh tế xanh là hướng đi đúng và phù hợp với xu thế phát triển mới của doanh nghiệp hiện nay, không chỉ mang lại lợi ích cho doanh nghiệp mà còn mang lại hiệu quả của nền kinh tế”.
Điển hình, tại tỉnh Cà Mau có rất nhiều điểm du lịch sinh thái cộng đồng đã thực hiện việc ứng dụng những ứng dụng khoa học kỹ thuật trong việc giới thiệu, quảng bá hình ảnh du lịch để du khách dễ dàng tiếp cận. Theo đó, lượng khách du lịch trong và ngoài nước tìm đến tham quan, trải nghiệm ngày càng nhiều. Gần đây, người dân tỉnh Cà Mau đã tận dụng lợi thế từ việc sản xuất nông-lâm nghiệp kết hợp làm du lịch sinh thái cộng đồng, mang lại sức hút lớn đối với du khách. Vì vậy, Cà Mau hiện đã thu hút lượng khách đến lưu trú, tham quan, trải nghiệm các hoạt động dân dã, sinh hoạt, trò chơi dân gian tại địa phương ngày càng nhiều.
Một địa điểm du lịch Cà Mau sông nước hữu tình được nhiều du khách quan tâm
Cụ thể, hoạt động xổ vuông ở rừng đước, đi xuyên rừng, ăn ong, đặt trúm bắt lươn, đặt lờ bắt cá, giăng câu, đặt bẫy cá thòi lòi…Vì vậy, các điểm du lịch sinh thái cộng đồng tại tỉnh Cà Mau đã ứng dụng những tiến bộ của khoa học công nghệ vào việc phát triển du lịch. Các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch đều có kênh fanpage trên không gian mạng xã hội nhằm quảng bá hình ảnh, những món ăn, điểm tham quan ở cơ sở du lịch của mình để giới thiệu cho du khách. Sở VH-TT-DL tỉnh Cà Mau cũngthường xuyên cập nhật trên các trang tin điện tử tổng hợp, trang tin địa phương của các huyện, TP.
Theo Luật gia – Nhà báo Hồ Minh Sơn chia sẻ có thể thấy việc tỉnh Cà Mau ứng dụng CNTT-TT (Công nghệ thông tin và Truyền thông) hoặc CNTT (Công nghệ thông tin) trong lĩnh vực khách sạn, du lịch và lữ hành. Đây là hình thức du lịch ban đầu được kết nối với hệ thống đặt chỗ trên máy tính của doanh nghiệp hàng không. Bởi vì hiện đã được sử dụng thông dụng hơn, đa dạng trong du lịch nhất là trong ngành du lịch lưu trú. Công nghệ Du lịch kết hợp hầu hết tất cả các yếu tố trong ngành du lịch và công nghệ để tạo ra một môi trường du lịch mới.
Một góc khu du lịch Khai Long tại tỉnh Cà Mau đã làm mê mẫn du khách khi đặt chân đến đây
Theo ông Lê Minh Tỵ, ngụ thị trấn Rạch Gốc, huyện Ngọc Hiển người đang thực hiện tiếp thị du lịch bằng công nghệ cho cơ sở kinh doanh của minh cho hay, từ khi kinh doanh du lịch cộng đồng, ông đã được các đơn vị sở ngành, địa phương quan tâm, hỗ trợ rất nhiều trong việc phát triển dịch vụ du lịch. Các ngành chức năng thường xuyên mở lớp tập huấn về phát triển du lịch, nhờ đó bản thân ông và đội ngũ nhân viên cũng đã hiểu thêm về cách thức tiếp đón, phục vụ khách. Cùng với đó, ông đã lập nhiều trang fanpage trên không gian mạng xã hội để quảng bá về hình ảnh du lịch của cơ sở mình.
Khi du khách đặt chân đến khu du lịch Khai Long không chỉ được tận hưởng bầu không khi trong lành, phong cảnh thiên nhiên, còn chứng kiến khu điện gió rất đẹp
Chia sẻ với chúng tôi trong một lần đi sáng tác ảnh tại khu du lịch Khai Long (Cà Mau), Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Hoàng Diệu, chia sẻ: “Tôi ở Hà Nội nhưng rất mê Cà Mau, khi tìm hiểu trên không gian mạng, thấy các hình ảnh của các NSNA Cà Mau sáng tác đưa lên Facebook thì phong cảnh rất đẹp, thiên nhiên, khí hậu trong lành mát mẻ nên rất dễ chịu. Trong giai đoạn phát triển của công nghệ nên chỉ cần truy cập, tra cứu các điểm ăn uống tham quan là hiển thị lên vô số món ăn, địa điểm check-in và cả số điện thoại liên hệ, mình tha hồ lựa chọn. Giá cả thì được chủ các điểm du lịch niêm yết, thông báo trước rất phù hợp…
Cùng theo Nhà báo – Luật gia Hồ Minh Sơn cho hay ngay khi đại dịch COVID-19 tạm lắng xuống, ngành du lịch cộng đồng ở nhiều địa phương nói chung, Cà Mau nói riêng đang phục hồi mạng mẽ. Điển hình, chỉ tính riêng các điểm du lịch của huyện Ngọc Hiển đã thu hút hơn 240.000 lượt khách đến tham quan, doanh thu ước tính lên đến 170 tỉ đồng. Để giữ chân và thu hút du khách quay lại huyện này, các chủ cơ sở kinh doanh du lịch cộng đồng có nhiều cách hay, đã tận dụng lợi thế của địa phương như vuông tôm, cây rừng để tạo ra các trò chơi, hoạt động giải trí như câu cá thòi lòi, xổ vuông…, Ông Hồ Minh Sơn cho biết đã nghiên cứu và trao đổi với đại diện ngành văn hoá huyện này đến hết ngày 21.8.2022 vừa qua.
Một góc rừng U Minh Cà Mau
Theo ông Hồ Minh Sơn cho rằng sự xuất hiện của hình thức kinh doanh ứng dụng với sự tiến bộ của khoa học công nghệ di động, kinh doanh trực tuyến sẽ tạo nên sự đa dạng về lựa chọn đối với dukhách. Đồng thời, hình thành một hệ thống phân phối cả nước nói riêng và tiến đến toàn cầu trong du lịch nói chung.
TỈnh Cà Mau là địa phương xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh về phát triển du lịch cộng đồng và định hướng đến năm 2030. Vì vậy, nhiều địa phương trong tỉnh Cà Mau đã và đnag trong quá trình khảo sát, nghiên cứu tình hình du lịch hiện tại và tương lai, về tiềm năng kinh tế rừng và phát triển du lịch ở địa phương một cách rất quyết liệt…
Nhà báo – Luật gia Hồ Minh Sơn cùng ông Trần Phú Lợi – Giám đốc Trung tâm Du lịch, sự kiện vùng ĐBSCL trong một lần đến thưỡng lãm phong cảnh hữu tình tại khu du lịch Khai Long
Theo ông Hồ Minh Sơn cho biết các địa phương, các ngành trong tỉnh cần thường xuyên tổ chức các buổi toạ đàm, phối hợp với các doanh nghiệp du lịch tại TP.HCM, các chuyên gia, các nhà khoa học đểhướng dẫn, tập huấn cho người dân…Bởi tỉnh Cà Mau có lợi thế lớn như dịch vụ du lịch từ lợi ích kinh tế rừng, hướng dẫn các chủ rừng đầu tư quy hoạch lại hệ thống kênh mương trong khu vực rừng mình quản lý để đầu tư nuôi cá đồng…để thu hút khách du lịch.
Như vậy, khoa học công nghệ đang ngày càng làm cho cuộc sống trở nên thuận tiện, thoải mái và dễ dàng hơn. Những thay đổi này cũng xảy ra trong lĩnh vực du lịch. Hiện nay, khách hàng không phải suy nghĩ nhiều trước khi lựa chọn đi du lịch. Với sự đổi mới, du lịch có thể trở thành một người bạn đồng hành tích cực với môi trường. Đăng ký di động, đặt chỗ trực tuyến, check-in trực tuyến và vé điện tử có thể giúp tiết kiệm rất nhiều giấy tờ và đảm bảo an toàn khi di chuyển không còn phải chen chúc xếp hàng để nhận vé và nỗi lo về mất giấy tờ…
Trại sáng tác ảnh của Hội NSNA VN (HOPA) tại khu du lịch Khai Long
Dịp này, ông Hồ Minh Sơn cho rằng khi đề án phát triển du lịch được thông qua trong thời gian tới đây, thì các địa phương trong tỉnh Cà Mau cần sớm xúc tiến kêu gọi các doanh nghiệp trong và ngoài địa phương đầu tư và khai thác những tiềm năng, lợi thế sẵn có để làm du lịch sinh thái rừng, liên kết với các công ty du lịch, lữ hành trong và ngoài tỉnh đẩy mạnh công tác giới thiệu quảng bá hình thành các tour trên địa bàn, tạo điều kiện cho du du lịch sinh thái phát triển…Xây dựng chiến lược nghiên cứu thị trường, tăng cường công tác truyền thông về các khu nghỉ dưỡng, các dịch vụ du lịch nhằm thu hút khách du lịch ngoài tỉnh và quốc tế đến tham quan trải nghiệm và khám phá xuyên rừng bằng các phương tiện xuồng và vỏ lãi để ngắm nhìn cảnh đẹp thiên nhiên của rừng tràm, dùng xuồng để du khách tham quan trải nghiệm giăng câu, đặt lờ, lợp và khám phá nhiều dịch vụ cùng thưởng thức các món ăn đặc sản từ rừng và biển…
Tin rằng, với việc ứng dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào phát triển du lịch cộng đồng, ngành du lịch tỉnh Cà Mau ngày cang nhân rộng, lan toả hình ảnh quê hương, đất, người và tiềm năng đến bạn bè quốc tế để không chỉ khách trong nước mà khách nước ngoài biết đến ngày càng nhiều hơn. Thông qua công tác truyền thông, xây dựng hình ảnh món ăn sinh động, đẹp, các dịch vụ du lịch quảng bá ngày càng rộng rãi, giá cả được niêm yết công khai để du lịch tỉnh Cà Mau sẽ chuyển mình mạnh mẽ sau dịch Covid – 19.
Theo Văn Hải – Thuỳ Duyên/Huongnghiepthitruong.vn